Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Nhạt nhòa sắc hoa vàng


Xem Phim Hoa Dã Quỳ

Hoa dã quỳ tiếp tục phát huy thế mạnh của một số phim trước đó của hãng phim M&T là sự chăm chút nhạc nền và ca khúc chủ đề phim. Các ca khúc được nhạc sĩ Quốc Bảo sáng tác riêng cho từng thời điểm trong phim cũng giúp cho người xem hòa điệu cảm xúc cùng tâm trạng nhân vật. Từ ca khúc Hay là do ca sĩ Phương Linh thể hiện trong phần đầu mỗi tập, ca khúc chủ đề cuối phim là Tình ca mùa hoa dã quỳ do ca sĩ Hồ Bích Ngọc hát đến hai ca khúc Chị em và Dã quỳ. Có thể nói, nhạc sĩ Quốc Bảo đã tạo nên một nét duyên và điểm nhấn đáng kể cho Hoa dã quỳ với loạt ca khúc trong phim.Đánh rơi duyên bên hồ

Thế nhưng, những ưu điểm nói trên chỉ có thể cho Hoa dã quỳ đẹp một sắc vàng dìu dịu mà thiếu một sự sâu sắc, mãnh liệt.


Đến tập 10, Hoa dã quỳ vẫn chỉ nhàn nhạt mặc dù kịch bản đã cố tình "cá tính hóa" nhân vật triệt để. Sự đơn giản và một chiều trong thể hiện nhân vật của các diễn viên đã làm cho đôi lúc, nhân vật của họ giống hoạt hình. Một anh chàng Sét "xã hội đen" hở tí là đánh, đạp đổ và lời nói luôn có chữ "asssi" cửa miệng nghe sường sượng, một cô Ánh Nguyệt cong cớn nhưng thiếu chiều sâu nội tâm đủ để khán giả tin rằng cô đang nhẫn nại cho tình yêu đẹp, một mối quan hệ mẹ Mai - con Mây Trắng với nhiều ôm ấp và những lời khen nhau sáo rỗng làm cho cái duyên dáng, ý nhị của một bộ phim tình cảm dường như bị đánh rơi bên hồ Xuân Hương của Đà Lạt thơ mộng.
Có đầy đủ những yếu tố bề ngoài thu hút khán giả, thế nhưng Hoa dã quỳ (đang phát sóng lúc 18 giờ các ngày thứ tư, năm, sáu trên sóng HTV9) chưa đủ chiều sâu trong nội dung câu chuyện, tính cách nhân vật lẫn sự hợp lý của tình huống để làm người xem khóc cười cùng nhân vật.


Một mặt khác, phục trang nhân vật trong phim có phong cách riêng và phù hợp với tính cách nhân vật: Ánh Nguyệt có lối ăn mặc khá "thoáng", đúng với nghề của cô, Mây Trắng với những chiếc váy trắng tha thướt hay váy hoa dịu dàng thật mềm mại và đáng yêu. Các trang phục của bà Mai, ông Sơn đều thích hợp vị trí xã hội của họ.
Ngọc Diệp trong vai Mây Trắng - Ảnh: M&T


Bên cạnh đó còn là các chi tiết vô lý, không hợp logic thực tại của đời sống lại không đúng tính cách nhân vật như việc Long và cô bạn dìm đầu Mây Trắng xuống nước, đánh Mây Trắng tại lớp học võ... Trong 10 tập đầu, có khá nhiều tình huống gượng gạo, lộ rõ bàn tay xếp đặt của tác giả kịch bản mà không để câu chuyện phát triển theo logic nội tại. Chính thế mà phim giảm đáng kể sức hấp dẫn.
Diễn viên đẹp, nhạc hay

Về ngoại hình, các diễn viên tham gia Hoa dã quỳ đều đẹp. Hoa khôi Đinh Ngọc Diệp trở nên xinh tươi, trong sáng hẳn so với một phim khác mà cô từng đóng. Người mẫu Huy Khánh vẫn được khai thác nét điển trai với vẻ lành lạnh, bất cần đời như các phim trước. Huỳnh Anh Tuấn và Chiều Xuân mang lại cho phim nét sang trọng từ ngoại hình của những bà mẹ, ông bố có sự nghiệp thành đạt.
Đồng thời, vì diễn biến tâm lý không được chăm chút nên nhân vật có tính cách thất thường, khiên cưỡng đến khó hiểu. Đây chính là những điểm làm cho phim gây khó chịu nhất với khán giả vì nói giống phim Hàn thì cũng chẳng đúng (phim được làm từ kịch bản của Hàn Quốc) mà giống phim Việt thì cũng chẳng phải.

Không kể Chiều Xuân và Huỳnh Anh Tuấn thể hiện vai khá dễ dàng thì cả Đinh Ngọc Diệp, Huy Khánh và Ngọc Quyên, Khương Ngọc đều chưa tạo dấu ấn đáng kể về mặt diễn xuất. Họ chỉ thể hiện được một mặt nào đó của nhân vật. Ngọc Diệp tươi trẻ và nhí nhảnh nhưng trong những đoạn cần thể hiện nỗi đau, buồn và sự khao khát khám phá thân phận đích thực của mình thì cô không làm được. Huy Khánh cũng không vượt qua được vẻ ngoài đẹp trai và nét hơi bất cần đời để nhân vật của anh có chiều sâu hơn. Ngọc Quyên hoàn toàn "đuối" trong những lúc cần thể hiện nỗi buồn đau, bất hạnh, day dứt, xúc động.

Trong thực trạng khan hiếm kịch bản hay hiện nay, mua kịch bản nước ngoài về Việt hóa cũng là một giải pháp tình thế tốt. Bên cạnh đó, việc thêm vào những câu chuyện, vấn đề xã hội hiện đại để mang lại nét trẻ trung, tươi mới cho màn ảnh nhỏ Việt là việc nên làm. Tuy nhiên, điều đặt ra ở đây chính là việc chúng ta có thể đi đến cùng với những điều mới mẻ không hay chỉ là sự tươi mới ở hình thức bên ngoài còn nội dung vẫn nhạt nhòa, không đọng lại dư vị lâu dài trong lòng khán giả?

Vinh Nguyễn

Việt Báo (Theo_Thanh_Nien)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét